18 năm kinh nghiệm

Team Building – “thuốc tăng lực” cho doanh nghiệp

TRỞ VỀ TRANG TRƯỚCJune 17,2015 |

Khái niệm Team Building (xây dựng đội nhóm) từ lâu đã không còn xa lạ với các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên trong bối cảnh nhiều thách thức như hiện nay, nhu cầu phải tận dụng tòan bộ nguồn nhân lực hiện có cho những nhiệm vụ đa năng hơn của các DN thì Team Building chính là “chìa khóa” giúp DN đạt những mục tiêu trên.

Nhận thức được tầm quan trọng của nhân sự đối với hiệu quả hoạt động và văn hóa doanh nghiệp, nhiều công ty thường xuyên tổ chức các hoạt động Team Building để xây dựng một tập thể làm việc hiệu quả.

Được áp dụng khá sớm ở các nước phương Tây và du nhập vào Việt Nam nhờ các hoạt động nhân sự của công ty nước ngoài, hiện nay Team Building đã trở nên phổ biến hơn, đặc biệt với các doanh nghiệp lớn.

Ông Lâm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và sản xuất nệm mút Liên Á chia sẻ “Chúng tôi có nhu cầu tổ chức hoạt động Team Building hàng tuần cho những nhóm nhỏ và 1-2 lần/năm cho tòan thể nhân viên. Họat động này đã đem lại nhiều phản hồi tích cực; nhân viên hiểu công việc, nắm bắt cách giải quyết và quan trọng hơn là họ hiểu nhau hơn và thông cảm cho nhau hơn khi thực hiện những công việc hằng ngày cũng như trong các chương trình kinh doanh lớn. Đồng thời, hoạt động cũng tạo sự hứng khởi trong quá trình làm việc.”

Cùng chung quan niệm này, PSV (FCG Việt Nam) là một công ty phát triển phần mềm do Mỹ đầu tư chuyên phục vụ cho thị trường nước ngoài và trong nước, chuyên cung cấp về các dịch vụ tư vấn, công nghệ, gia công và nghiên cứu ứng dụng trong lĩnh vực y tế và các lĩnh vực kỹ thuật khác cho các công ty khắp Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á…. Sở hữu lượng nhân viên đông, công việc nhiều áp lực nên FCG Việt Nam thường tìm đến công ty chuyên tổ chức Team Building để đưa ra giải pháp cho hoạt động nhân sự. Theo ông Ngô Hùng Phương, Tổng giám đốc FCG Việt Nam “Chúng tôi hiểu rằng các hoạt động xây dựng đội nhóm rất quan trọng với sự phát triển của công ty. Hoạt động Team Building hằng năm sẽ gắn kết các thành viên trong công ty, cũng như  giữa các bộ phận; vì suốt năm không có thời gian để cùng thư giãn chia sẻ. Ngoài ra, hoạt động này còn giúp chúng tôi phát hiện những nhân viên tài năng, cũng như bố trí nhân lực phù hợp hơn” ông Phương cho biết.

Rõ ràng trào lưu phát triển dịch vụ Team Building cũng được nhiều doanh nghiệp du lịch đầu tư và cung cấp. Tuy nhiên, để có được sản phẩm “may đo” đúng yêu cầu hình thành được các môi trường mô hình hóa các ý tưởng, giải pháp một cách sáng tạo, gắn kết một cách thực sự và lâu dài đội ngũ, gói cho các cá nhân từ lãnh đạo đến mọi nhân viên có thể đạt thành công một cách tối ưu lại là yêu cầu không dễ DN du lịch nào cũng có thể đảm nhận được.

Theo ông Lê Hoàng Vũ, phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP. HCM, nhu cầu sử dụng dịch vụ Team Building ở Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng hiện nay rất lớn. “Hầu như tất cả các tổ chức, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ,... đều cần nhân viên có tinh thần đồng đội, làm việc nhóm hiệu quả. Điều này ảnh hưởng đến thành công của mỗi dự án, và thành công lâu dài của đơn vị”, ông Vũ cho biết.

Đó là chưa kể, nhiều công ty quảng bá về Team Building, nhưng không tổ chức Team Building một cách đúng nghĩa mà đa phần chỉ là những hoạt động dã ngoại và trò chơi lớn thông thường. “Đa phần do những DN này không hiểu rằng Team Building là một giải pháp nhân sự hiệu quả và cần được áp dụng với bất kể công ty nào” ông Lê Hoàng Vũ chia sẻ.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm trong lĩnh vực du lịch và Team Building, ông Đỗ Tuấn Anh, giám đốc công ty VietMark (Dấu Ấn Việt) cho biết “Đối với một hoạt động Team Building ngoài trời, đằng sau những hoạt động chung, những phút giây thư giãn là rất nhiều thông điệp được truyền tải. Hơn nữa, với một hoạt động Team Building kết hợp hoạt động ngoài trời và tập huấn trong nhà, chương trình cần được thiết kế chặt chẽ để vừa mang tính giải trí, vừa đảm bảo truyền tải đầy đủ thông điệp của nhà tuyển dụng”.

Theo ông Tuấn Anh, để một hoạt động Team Building mang lại hiệu quả thực sự, công ty tổ chức Team Building cần làm việc kỹ lưỡng với khách hàng. Quy trình thiết kế một chương trình bao gồm gặp gỡ nhà tuyển dụng nhằm hiểu mong muốn và thông điệp cần truyền tải, khảo sát, gặp gỡ nhân viên, lên chương trình,…

Chia sẻ về kinh nghiệm tổ chức hoạt động Team Building, ông Tuấn Anh cho biết thêm: “: Hoạt động Team Building có nhiều loại nên khi tổ chức hoạt động, VietMark thường làm việc kỹ lưỡng với khách hàng để chọn ra loại hình phù hợp với vấn đề nhân sự cũng như mong muốn của nhà tuyển dụng.”

Theo đó, tùy tình hình thực tế, công ty sẽ xây dựng chương trình tùy theo các loại hình: Xúc tác để các nhóm hình thành các đội; Thay đổi trạng thái của các đội từ thấp lên cao; Củng cố hoặc tái khẳng định giá trị của một tập thể, thông thường là giá trị văn hóa doanh nghiệp, văn hóa tổ chức; Truyền đạt một thông điệp cụ thể của lãnh đạo, thông thường áp dụng khi một tổ chức có người lãnh đạo mới; Thử nghiệm phản ứng của một tổ chức khi có sự thay đổi, thường áp dụng khi muốn tránh rủi ro trên thực tế bằng cách đưa ra các môi trường giả định để đánh giá khả năng thành công của ý tưởng mới; Kích thích tinh thần nhân viên để chuẩn bị cho một giai đoạn phát triển mới về chất của một tổ chức;  Xây dựng một văn hóa thông cảm, yêu thiên nhiên và thông qua thiên nhiên mỗi người tự hiểu sâu hơn về chính mình, về đồng nghiệp. Loại này là dạng Team Building khó thực hiện nhất và thường được áp dụng cho các tổ chức xã hội, tổ chức chính phủ,…

Ngoài ra, tùy thuộc mức độ hiểu biết giữa nhân viên, mà công ty tổ chức Team Building chọn các cấp độ như: Gắn kết vui vẻ, Làm việc nhóm hiệu quả, Xây dựng giá trị tinh thần, tư vấn chiến lược,… Ông Tuấn Anh cho biết cấp độ càng cao càng đòi hỏi lên chương trình kỹ càng và trách nhiệm của đơn vị tổ chức càng thể hiện rõ hơn.

Như vậy, một hoạt động Team Building không đơn thuần là hoạt động giải trí mang lại niềm vui cho người tham gia, đó là hoạt động cần lên kế hoạch tổ chức kỹ càng nhằm truyền tải tốt nhất thông điệp của lãnh đạo doanh nghiệp. Nói cách khác đây chính là “liều tăng lực” giúp DN đạt những mục tiêu khó hoặc cần thiết khi triển khai các thay đổi, tái cấu trúc nhằm hướng đến phát triển bền vững và tăng khả năng họat động hiệu quả trong bối cảnh nhiều thách thức hiện nay.

VIETMARK Co., Ltd
Add: 55/24 Tran Dinh Xu St, District 1, HCM City, Vietnam
Hotline: +84 (8)  5404 5404
Email: Info@vietmark.vn
Website: www.vietnamteambuilding.com

Thẻ: Thuộc nhóm:


Liên hệ

Địa chỉ

385 Trần Hưng Đạo,
phường Cầu Kho, Q.1, TP.HCM

Hotline

(028)5404 5404 - 0903907686
Đặt tour theo yêu cầu

Nhận tin mới