11 năm kinh nghiệm

Ngành du lịch TP HCM đẩy mạnh hợp tác với 4 tỉnh miền Trung

TRỞ VỀ TRANG TRƯỚCJune 17,2015 |

(NLĐO) - Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch liên vùng, hoàn thiện mảng du lịch nội địa; từ ngày 7 đến 14-5, ông Lã Quốc Khánh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP HCM - đã dẫn đầu đoàn khảo sát từ TP HCM tìm hiểu các điểm đến trên cung đường Trường Sơn huyền thoại đồng thời ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2014-2018 với 4 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Chuyến khảo sát lần này lại vô cùng ý nghĩa khi nó nằm trong hàng loạt thời điểm lịch sử như cả nước vừa kỷ niệm 39 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; 60 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ; 55 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh; 60 năm ngày ký Hiệp định Geneve về hòa bình ở Việt Nam…
 
Tăng cường hợp tác
Báo cáo kết quả hợp tác phát triển du lịch giữa ngành du lịch TP HCM và 4 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, ông Nguyễn Trí Viễn, trưởng phòng khách sạn Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP HCM, nhận xét: Nhiều năm qua ngành du lịch TP HCM đã có sự phối kết chặt chẽ, hiệu quả với 4 địa phương thông qua các chương trình hành động cụ thể nhằm phát huy sức mạnh tổng thể và tiềm năng du lịch của mỗi tỉnh; tạo ra những sản phẩm liên kết vùng, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nội địa. Nhờ đó lượng khách du lịch đến các tỉnh đã tăng khoảng 15%/năm. Một số lễ hội của các tỉnh như Lễ hội Thống nhất Non sông, Lễ hội đêm thành cổ, lễ thả hoa trên sông Thạch Hãn, lễ hội nhịp cầu xuyên Á…, tuyến du lịch Cung đường Trường Sơn, Hoài niệm chiến trường xưa, Ngã ba Đồng Lộc, Thành cổ Quảng Trị... đã trở thành những điểm du lịch về nguồn hấp dẫn với du khách. Các đơn vị lữ hành giữa TP HCM và 4 tỉnh ngày càng phối hợp tốt hơn trong việc gửi, tổ chức đón, phục vụ các nhóm du khách quốc tế, nội địa tham quan các tour miền Trung để từ đó quá cảnh sang Lào, Thái Lan bằng đường bộ.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư ở TPHCM đã mạnh dạn triển khai nhiều dự án du lịch lớn tại 4 tỉnh, tạo nên những bức tranh du lịch hoàn hảo; công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cũng được quan tâm đúng mức nhằm hỗ trợ cho các tỉnh bạn có được lực lượng lao động phục vụ ngành du lịch tốt nhất. 
 
Tuy nhiên, việc liên kết hợp tác vẫn chưa đi vào chiều sâu, các địa phương vẫn phát triển theo thế mạnh tiềm năng sẵn có, chưa tận dụng được thế mạnh liên vùng. Đánh giá về hoạt động du lịch tỉnh mình, ông Nguyễn Thiện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - thừa nhận: Là vùng đất “giang sơn tụ khí”, Hà Tĩnh có nguồn tài nguyên du lịch đa dạng phong phú như biển Thiên Cầm, núi Hồng, sông La, đèo Ngang, chùa Hương Tích, Khu tưởng niệm danh nhân văn hóa thế giới - đại thi hào dân tộc Nguyễn Du, di tích ngã ba Đồng Lộc... Những năm qua tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh tăng đáng kể; chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các khách sạn 5 sao, 4 sao… để phục vụ khách. Tuy nhiên vẫn còn hạn chế về tư duy du lịch, nhiều người chấp nhận làm ruộng hoặc làm việc trong các nhà máy chứ không chịu phục vụ trong các nhà hàng, khách sạn. Đội ngũ nhân sự trong ngành du lịch vẫn chưa mang tính chuyên nghiệp, thậm chí vẫn còn tình trạng chặt chém tại một số điểm du lịch…
 
Vì thế trong giai đoạn 5 năm, từ 2014-2018, ngành du lịch TP HCM và 4 tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh liên kết một cách bền vững; hợp tác toàn diện trên 4 lĩnh vực: trao đổi thông tin về tình hình phát triển du lịch; xúc tiến, quảng bá du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; quy hoạch kêu gọi đầu tư… nhằm tạo ra các sản phẩm liên vùng hoàn chỉnh để quảng bá rộng rãi trong và ngoài nước. 
 
Cần những sản phẩm hoàn chỉnh
Phát biểu tại hội nghị, ông Lã Quốc Khánh khẳng định: Trong những năm qua, ngành du lịch TP HCM đã chủ động ký kết hợp tác với 45 tỉnh thành trong cả nước vì chúng tôi hiểu rằng du lịch sẽ không thể phát triển được nếu thiếu sự liên kết vùng miền. Tham gia chương trình hợp tác xúc tiến lần này, chúng tôi hiểu rằng ngành du lịch TP HCM không chỉ hỗ trợ hợp tác với các tỉnh mà chúng tôi đang thật sự phát triển thị trường du lịch cho chính mình. Các doanh nghiệp du lịch tại TP HCM đều mong muốn khai thác thêm cũng như hoàn thiện các sản phẩm du lịch tại các điểm đến. Thông qua chuyến đi này, chúng tôi càng thấu hiểu sự hiếu khách, thân thiện, đồng cảm giữa các tỉnh; điều này càng khiến chúng tôi quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa việc liên kết hợp tác với các tỉnh. Đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm, là tấm lòng trân quý lẫn nhau. 
 
Với tinh thần chia sẻ đầy cởi mở, các doanh nghiệp cũng đã sôi nổi góp ý để nâng cao chất lượng điểm đến. Ông Đỗ Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Du lịch Vietmark, đề nghị: Quảng Bình nổi tiếng với hệ thống hang động; Quảng Trị lại lừng danh với các “địa chỉ đỏ” như đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải; thành cổ Quảng Trị với sự kiện 81 ngày đêm của mùa hè lửa đỏ 1972, Nghĩa  trang Liệt sĩ Trường Sơn… Tâm lý du khách đến những nơi này không phải chỉ để dâng hương mà còn muốn được trải nghiệm vì vậy nên chăng ngành du lịch địa phương cần tái tạo lại một giai đoạn chiến tranh hào hùng với cảnh nấu cơm không khói, ngủ trong rừng… để du khách có thể cảm nhận rõ nét cuộc sống của các anh chị bộ đội, thanh niên xung phong Trường Sơn năm nào. Tiếp lời, ông Phan Xuân Anh - Chủ tịch HĐTV Công ty Du ngoạn Việt - cũng đề nghị nên tạo những sản phẩm du lịch hoàn chỉnh để du khách không chỉ chiêm ngưỡng bằng mắt mà bằng cả tai, tay. Chẳng hạn như về đến quê hương của Hải Thượng Lãn Ông mà khách không hề hiểu về nghề thuốc của ông, chỉ tham quan duy nhất một ngôi mộ thì quá nhàm chán. Sao chúng ta lại không thiết kế nơi đây như một mô hình của Đồng Nhân Đường để thu hút khách hơn? Hay về quê hương của Nguyễn Du mà không nghe được truyện Kiều, không tái hiện hình ảnh của Thúy Kiều, Mã Giám Sinh… thì quả là đáng tiếc!
 
Xuân Hòa (dulich.nld)

Thẻ: Thuộc nhóm:

Liên hệ

Địa chỉ

55/24
Trần Đình Xu,
Quận 1, TPHCM,
Việt Nam

Hotline

(028)5404 5404 - 0903907686
Đặt tour theo yêu cầu

Nhận tin mới